Amazon là gì? Những điều không phải ai cũng biết về “ông trùm” TMĐT

trang-web-amazon-la-gi

Chắc hẳn, bạn đã nghe rất nhiều về Amazon qua các phương tiện truyền thông hoặc các kênh mạng xã hội. Thế nhưng, bạn đã thực sự biết Amazon là gì? Lịch sử ra đời, sự phát triển của Amazon thế nào hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn, kèm với đó là những câu chuyện cực kỳ thú vị về “gã khổng lồ” này.

tim-hieu-amazon-la-gi
Tìm hiểu Amazon là gì?

1. Amazon là gì?

Nhắc đến Amazon là nhắc đến sàn thương mại điện thử lớn nhất toàn cầu với hơn 2.6 tỷ lượt truy cập hàng tháng. Qua các hoạt động mua bán các sản phẩm đa dạng từ khắp nơi trên thế giới trên nền tảng tuyệt vời này.

 Sự vượt trội về số lượng sản phẩm, nguồn cung cấp hàng hóa, lượng người dùng khổng lồ. Cùng với đó là việc “phủ sóng” đến hầu hết các châu lục/quốc gia trên toàn thế giới. Amazon luôn khẳng định được ngôi vị số 1 của mình trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Do đó, việc chiếm lĩnh vị thế bá vương của Amazon hơn 20 năm qua dường như là “nhiệm vụ bất khả thi” đối với bất kỳ ông lớn thương mại điện tử (TMĐT) nào. 

2. Amazon hình thành như thế nào?

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về Amazon là gì? Chúng ta hãy cùng quay ngược trở lại những năm đầu của thập niên 90. Những năm khởi đầu của Amazon bởi bộ óc tài ba của tỷ phú Jeffrey P. Bezos. 

2.1 Amazon thời điểm mới thành lập

Ở thời điểm ấy, nhận thấy sự tăng trưởng vượt bậc trong nhu cầu mua sắm trên toàn thế giới. Đặc biệt là ở những quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Pháp,… Cùng với đó là sự bùng nổ của lượng người tiếp cận và sử dụng internet toàn cầu. Tháng 07/1995, Jeffrey P. Bezos thành lập một trang web bán hàng trực tuyến – Amazon. Tuy nhiên, khác với sự đa dạng với hàng ngàn loại hình sản phẩm như hiện nay.  Tất cả các sản phẩm được giới thiệu trên Amazon ngày ấy chỉ có… mỗi sách.

amazon-hinh-thanh-tu-rat-som
Amazon hình thành từ rất sớm

Tuy nhiên, đây chính là mốc đánh dấu sự chuyển biến từ hoạt động mua sách truyền thống sang online. Thông qua hình thức mới này, người dùng nhận thấy được nhiều lợi ích thiết thực. Từ đó, một “trend” mới bắt đầu được hình thành và len lỏi trong từng ngóc ngách của ngành bán lẻ – xu hướng mua bán trực tuyến. 

Trong thực tế, Jeffrey P. Bezos đã không đặt tên cho “ông vua TMĐT” với tên hiện tại. Thay vào đó là “Cadabra”. Tuy nhiên, từ “Cadabra” lại có phát âm gần giống với từ “Cadaver”.  Nghĩa là tử thi. Thế nên Jeffrey P. Bezos đã quyết định đổi sang một cái tên khác. Cũng chính là Amazon – tên của con sông dài nhất thế giới.

2.2 Tình hình Amazon hiện nay 

Trải qua gần ba thập kỷ hình thành và phát triển. Hiện nay, các mặt hàng kinh doanh trên Amazon đã vô cùng phong phú và đa dạng, bao gồm các sản phẩm thời trang, đồ gia dụng, đồ chơi, đồ điện tử,… Đồng thời, Amazon cũng đã xây dựng các website riêng biệt cho một số quốc gia và châu lục khác. Phục vụ tối đa nhu cầu bán hàng và mua hàng của người tiêu dùng

3. Giới thiệu về trang web Amazon là gì?

Trang web Amazon có địa chỉ là https://amazon.com được thành lập bởi tập đoàn Amazon.com Inc. Mục đích tạo ra không gian mua sắm lý tưởng cho khách hàng tại thị trường Mỹ. Đồng thời, trang web này cũng đã trở thành website bán lẻ hùng mạnh với lượng hơn 2.6 tỷ lượt khách hàng truy cập hàng tháng.

Có thể nói, Amazon.com chính là một siêu thị khổng lồ đa năng online. Truy cập vào trang web này bạn có thể tìm mua được mọi loại hàng hóa mình cần. Tất cả các sản phẩm đều công khai về giá bán và được Amazon kiểm định chất lượng.

trang-web-amazon-la-gi
Trang web Amazon là gì?

Cũng bởi thế, mua hàng qua Amazon.com được coi là một hình thức mua sắm hiện đại và thông minh. Nó giúp người mua có thể dễ dàng tìm được món hàng họ muốn. Sở hữu chúng mà không cần phải ra khỏi nhà, lại tiết kiệm thời gian mà chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo. Amazon cũng đã đưa ra nhiều chính sách để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Mặt khác, Amazon cũng là một thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp, công ty và cả cá nhân muốn kinh doanh trực tuyến. Thông qua Amazon, người bán hàng có thể tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu dễ hơn và không bị hạn chế về mặt địa lý. Chi phí hàng tháng mà người bán phải trả cho Amazon cũng không hề cao trong khi các chính sách hỗ trợ lại rất tốt.

4. Những lý do giúp Amazon trở thành “ông trùm” thương mại điện tử trực tuyến

4.1. Sản phẩm đa dạng

Đầu tiên, không chỉ tò mò về Amazon là gì và quá trình hình thành phát triển của trang web này. Nhiều người còn thắc mắc những lý do giúp Amazon trở thành công như ngày hôm nay. Việc trở thành “ông trùm” trong làng thương mại điện tử trực tuyến là kết quả của nhiều yếu tố tạo thành. Trước hết chính là sự đa dạng về sản phẩm. 

Ngay từ đầu, Amazon chỉ kinh doanh duy nhất một mặt hàng, đó là sách. Giờ đây, số lượng mặt hàng trên website này đã lên tới hàng chục nghìn. Bạn có thể tìm thấy mọi thứ mà mình cần ở đây. Từ quần áo, giày dép, trang sức cho tới đồ làm vườn, đồ gia dụng, thiết bị công nghiệp, nông nghiệp,…

4.2. Hiểu rõ khách hàng

Lý do thứ hai là giống như các cửa hàng kinh doanh, một website thương mại điện tử muốn thành công cũng phải hiểu rõ được khách hàng của mình. Có thể nói rằng, Amazon hiểu khách hàng của mình hơn rất nhiều. Kiểm chứng điều này bạn hãy truy cập vào trang web Amazon. 

amazon-luon-hieu-ro-khach-hang-cua-minh
Amazon luôn hiểu rõ khách hàng của mình

Không chỉ cung cấp mọi mặt hàng mà người tiêu dùng cần. Amazon còn đưa ra những chương trình khuyến mãi và ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Hơn nữa, Amazon còn có các mục sản phẩm nổi bật, sản phẩm bán chạy, sản phẩm mới,… Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm hơn. Chức năng tìm kiếm của Amazon cũng rất hữu hiệu. Chẳng khó khăn gì để bạn tìm được món hàng mình muốn với mức giá tốt và hưởng trọn khuyến mãi từ website này.

4.3. Chính sách đánh giá, review sản phẩm

Một lý do nữa làm nên sự thành công cho Amazon đó là chính sách đánh giá và review sản phẩm. Đây là một chính sách được người tiêu dùng đánh giá cao bởi nó tạo được niềm tin trong lòng họ. Dựa vào những đánh giá và review của người mua trước đó. Người mua sau có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó đưa ra quyết định có nên mua hàng hay không. Vì vậy, cơ hội sở hữu sản phẩm chất lượng của người tiêu dùng cũng cao hơn.

4.4. Chăm sóc, hỗ trợ khách hàng 

Trong quá trình tìm hiểu những điều làm nên thành công của Amazon là gì? Chúng tôi nhận ra công rất lớn tới từ chính sách chăm sóc và hỗ trợ khách hàng của website này. Mọi thắc mắc, kiến nghị của khách hàng đều sẽ được đội ngũ chăm sóc khách hàng phản hồi và giải quyết nhanh chóng. Điều này đã giúp khách hàng cảm thấy yên tâm khi mua hàng trực tuyến tại website.

4.5. Cải tiến công nghệ không ngừng

Amazon sở hữu một đội ngũ kỹ thuật đông đảo và có trình độ cao luôn nỗ lực làm việc, nghiên cứu và sáng tạo. Mục đích là để có thể tạo ra những sáng chế độc đáo, hữu ích. Có thể ứng dụng trên website mang lại sự tiện nghi nhất cho người dùng. Với những ai đã từng trải nghiệm trên Amazon.com chắc chắn cũng đã cảm nhận được điều này. 

amazon-luon-cai-tien-cong-nghe
Amazon luôn cải tiến công nghệ

Các cải tiến công nghệ nổi bật của Amazon có thể kể đến như: Triển khai hệ thống quản lý hàng hóa, sản phẩm tự động, đưa người máy vào phục vụ, thử nghiệm giao hàng thông minh bằng máy bay không người lái, triển khai quy trình giao hàng siêu tốc,… 

4.6. Tập trung vào khách hàng thay vì tập trung vào đối thủ 

Amazon xác định rất rõ ràng rằng, nguồn thu nhập và tính bền vững của website đến từ người tiêu dùng. Đó cũng là lý do mà trang web này luôn tập trung vào đối tượng khách hàng thay vì đối thủ. Chính vì vậy, Amazon luôn cố gắng mang tới những gì tốt nhất cho khách hàng. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại đây.

Ngoài ra khi mua sắm trên Amazon, bạn có thể thấy trang web này có rất nhiều tính năng nổi bật. Thỏa mãn nguyện vọng của khách hàng. Ví dụ như Gift Ideas (đưa ra ý tưởng quà tặng phù hợp với từng dịp lễ), Community (cung cấp thông tin sản phẩm cho người mua), Ecard (gửi bưu thiếp điện tử miễn phí cho người thân, bạn bè),…

4.7. Amazon hoạt động vì cộng đồng 

Cuối cùng nếu bạn vẫn còn thắc mắc lý do tạo nên sự thành công của Amazon là gì? Câu trả lời là vì cộng đồng. Amazon ngày từ khi thành lập tới nay đều luôn hoạt động vì cộng đồng. Điều này được thể hiện qua các cam kết của Amazon. Tất cả những nơi có trụ sở Amazon đều sẽ thực hiện hỗ trợ cho trẻ em, thanh thiếu niên có hoàn cảnh không may mắn. Cả về thể chất lẫn kỹ năng thông qua những chương trình dài hạn. Điều này đã mang tới những tác động tích cực và lâu dài trên toàn thế giới. 

Trong thực tế chương trình vì cộng đồng của Amazon hướng tới trọng tâm.Truyền cảm hứng và giúp các thanh thiếu niên có điều kiện khó khăn được tiếp cận giáo dục. Cung cấp nhu yếu phẩm cho người vô gia cư, người có hoàn cảnh không may mắn, cứu trợ các thảm họa thiên nhiên.

5. Thành tựu đáng nể của Amazon

Trải qua hơn 20 năm thành lập và phát triển Amazon đã thu về những thành tựu đáng nể phục và không phải trang thương mại điện tử nào cũng có thể làm được. Đó là:

5.1 Giai đoạn đầu 

  • Tháng 07/1995, website Amazon chính thức được thành lập, đặt nền tảng cho ngành kinh doanh trực tuyến phát triển 
  • Năm 1998, Amazon bắt đầu mở rộng kinh doanh video, nhạc và tiến ra thị trường quốc tế sau khi mua lại các công ty bán sách online tại Đức và Anh
  • Sau đó tháng 09/1999, tung ra sản phẩm chợ điện tử zShop.com đánh dấu sự chuyển hướng từ hoạt động điện tử cửa hàng bán lẻ sang hoạt động với vai trò của nhà môi giới thị trường – market maker 

5.2 Giai đoạn từ năm 2000 đến nay 

  • Năm 2002, thành lập Amazon web services (AWS)
  • Năm 2005, cho ra mắt Prime sau nhiều thử nghiệm và lắng nghe ý kiến khách hàng, nhận được sự phản hồi đầy tích cực
amazon-cho-ra-mat-prime
Amazon cho ra mắt Prime
  • Năm 2006, thành lập Fulfillment by Amazon nhằm mục đích quản lý hiệu quả tài sản của các cá nhân, công ty nhỏ
  • Tháng 11/2007, Amazon cho ra mắt “phát minh” lớn nhất là sách điện tử Kindle. Mang về khoảng doanh thu khổng lồ. 
  • Năm 2012, đạt mức lợi nhuận khủng, lên tới 61 tỷ USD và sở hữu đội ngũ nhân viên đông đảo vào khoảng 97.000 người. Đồng thời mua lại Kiva Systems, trở thành “người khổng lồ đáng sợ”
  • Năm 2020, mặc thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Nhiều công ty làm ăn thua lỗ dẫn tới phá sản thì riêng Amazon vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm là 10% và sở hữu 876.000 nhân viên toàn thời gian. Giá trị cổ phiếu của công ty trên thị trường tăng gần 70%, đạt tổng 1.56 nghìn tỷ USD

Trên đây là những thông tin giải đáp Amazon là gì? Những điều liên quan tới “ông trùm” làng thương mại điện tử này. Tóm lại, Amazon không chỉ là địa chỉ mua sắm online lý tưởng. Mặt khác còn là mảnh đất màu mỡ cho người bán hàng. Nếu bạn đang muốn tham gia bán hàng trên Amazon nhưng không biết phải làm sao. Hãy tham gia vào khóa học của GBC thuộc MNI Group. Các chuyên gia giàu kinh nghiệm đã kinh doanh thành công trên Amazon sẽ giúp bạn xâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.